SOCARTES TỰ BIỆN

SOCARTES TỰ BIỆN

– Tác giả: Plato – Xenophon; Người dịch, tiểu dẫn, chú thích: Nguyễn Văn Khoa.
– NXB tri thức ấn hành năm 2006, 156 trang, giá: 22k.

– Cấu trúc gồm có 3 phần:

1. Dẫn vào Socrates tự biện.
2. Socrates tự biện (Plato).
3. Socrates tự biện trước Tòa (Xenophon).

Ở phần đầu của cuốn sách: “Dẫn vào Socrates tự biện”, người dịch đã giới thiệu một cách khái quát bối cảnh lịch sử đương thời về nền dân chủ Athens từ thế kỷ VI đến IV trước công nguyên. Với quan điểm: giới thiệu một tác phẩm thì trước hết phải dẫn nhập người đọc đi vào bối cảnh lịch sử đương thời, người dịch đã thành công trong việc dẫn dắt người đọc đi hết thời kỳ này đến thời kỳ khác của nền “dân chủ” này. Liệu nó có đúng với bản chất của từ “dân chủ” hay không? Khi đọc cuốn sách này bạn sẽ thu được những điều rất thú vị có thể làm thay đổi những quan niệm trước đây về Athens. Đặc biệt, nếu bạn nào đang học môn LS NN & PL thế giới, phần này sẽ rất hữu ích trong việc tìm hiểu thêm về chế độ của nhà nước Athens thể hiện thông qua các hoạt động quản lý, các chính sách… Nhưng phần này chỉ là tiền đề để khái quát lên cả một biểu tượng Socrates – nhà triết gia đầu tiên bởi ông đã dám xác lập: “sống” đồng nghĩa với “triết lý”; là nhà nhân quyền đầu tiên bởi ông đã dám xác lập tự do tư duy, tự do phát biểu, tự do sống cuộc đời mình chọn lựa, như một thứ quyền con người, cao hơn bất cứ một bộ luật nào; là người trí thức đầu tiên theo chủ nghĩa hiện đại vì ông dám tin vào một thứ chức năng thiên phú: phê phán không nhân nhượng xã hội mà ông đang sống. Tuy nhiên, cuối cùng, ông đã bị xét xử bởi chính nền dân chủ danh nghĩa của Athens, bởi những kẻ đã thấy cần thiết phải tố tụng ông. Do vậy, 2 phần cuối của cuốn sách tập trung vào vụ án Socrates – nơi mà kô có một đảm bảo khách quan và công bình nào, phiên tòa chỉ là một màn trình diễn với tất cả những đặc tính của của một bi kịch Hy Lạp. Ông đã không dùng một bài tự biện pháp lý để tự biện hộ cho mình trước tòa. Ông đã dùng phiên tòa xử ông như một diễn đàn để gửi đến những người xét xử ông, và qua họ đến các thành quốc Hy Lạp, rồi qua các thành quốc này đến thế giới đương thời và cả mai sau một thông điệp “huyền thuyết lập ngôn của triết học”, nó kô ngừng chất vấn lương tâm con người và đặt ra một câu hỏi lớn về công lý cho mọi chế độ chính trị. Đồng thời, với nó, Socrates đã trở thành một mẫu mực bất tử. Tất cả những khổ đau, buồn vui, hạnh phúc của thế gian đã quỳ dưới chân con người của thời đại này bởi những lời lẽ thuyết phục, sắc sảo và đượm chất nhân văn cao cả, hướng đến nền công lý cho loài người. Tôi xin mượn đoạn kết của cuốn sách để kết lại phần giới thiệu của mình ngày hôm nay: “Tự ca ngợi mình trước tòa,…hạnh phúc nhất thế gian” (trang 152, 153).

Xin cảm ơn…/.

Advertisements
Explore posts in the same categories: Tủ sách HTQ

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: