Biện pháp xử lý hành chính khác

Dự án Tăng cường tiếp cận công lý và bảo vệ quyền tại Việt Nam:

HỘI THẢO HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH KHÁC

Thực hiện Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2010, Bộ Tư pháp được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Luật xử lý vi phạm hành chính để Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua. Với sự hỗ trợ của Dự án “Tăng cường tiếp cận công lý và bảo vệ quyền ở Việt Nam”, trong 02 ngày 13, 14/12/2010, Vụ Pháp luật Hình sự – Hành chính (Bộ Tư pháp) đã tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện pháp luật về các biện pháp xử lý hành chính khác” tại Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức trên cơ sở tiếp nối một Hội thảo khác đã được Bộ Tư pháp tổ chức tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) vào tháng 7/2010, với sự trợ giúp của UNICEF. Cũng giống như Hội thảo tại Hạ Long, Hội thảo lần này thể hiện tinh thần “thống nhất hành động” của Liên hợp quốc, với sự tham gia của tất cả các cơ quan Liên hợp quốc có hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính. Điều này giúp đảm bảo một kênh đối thoại hiệu quả và thống nhất giữa Chính phủ và Liên hợp quốc. Đến dự Hội thảo có sự tham gia của: PGS.TS. Hoàng Thế Liên – Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp, bà Setsuko Yamazaki – Giám đốc UNDP tại Việt Nam, GS.TS. Lê Hồng Hạnh – Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, bà Đặng Hoàng Oanh – Quản đốc Dự án 58492, các chuyên gia quốc tế, lãnh đạo Vụ Pháp luật Hình sự – Hành chính cùng các chuyên gia đến từ các cơ quan có liên quan của Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các phần thuyết trình liên quan đến nội dung chính, quan điểm soạn thảo của Dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính; báo cáo chung của nhóm chuyên gia quốc tế về kinh nghiệm quốc tế trong việc áp dụng các biện pháp giam giữ; Báo cáo đánh giá về các biện pháp xử lý hành chính khác và khuyến nghị hoàn thiện trong Luật xử lý vi phạm hành chính; báo cáo thực tiễn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh tại Việt Nam hiện nay,… Bên cạnh các báo cáo, phần thảo luận của các đại biểu tham dự đã thu hút khá nhiều ý kiến tâm huyết, hữu ích cho việc hoàn thiện Dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính, tập trung vào các nội dung sau đây:

Thứ nhất, hầu hết các ý kiến đều thống nhất rằng vấn đề xử lý vi phạm hành chính và giam giữ hành chính, cùng những tác động của chúng đối với nhân quyền, là những vấn đề đang được hết sức coi trọng tại Việt Nam hiện nay. Luật xử lý vi phạm hành chính sắp tới là một cơ hội quan trọng cho Việt Nam đưa khung pháp lý của mình lên tầm cao mới, đảm bảo phù hợp hơn nữa với những cam kết quốc tế của Việt Nam về vấn đề nhân quyền. Các đại biểu đã nhấn mạnh đến 4 vấn đề chủ đạo cần giải quyết liên quan đến hệ thống xử lý vi phạm hành chính hiện tại ở Việt Nam, đó là:

– Các cơ sở giam giữ hành chính đối với người nghiện ma túy và người hành nghề mại dâm không giúp điều trị hay phục hồi hiệu quả cho họ.

– Do lo sợ bị giam giữ hành chính và sự kỳ thị của xã hội liên quan đến việc bị giam giữ hành chính, nhiều người nghiện ma túy và người hành nghề mại dâm không muốn tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV, điều trị, chăm sóc và hỗ trợ trong cộng đồng. Việc cung cấp các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV, điều trị, chăm sóc và hỗ trợ cho bệnh nhân HIV trong các cơ sở giam giữ hành chính còn hạn chế hoặc không hề tồn tại.

– Khung pháp lý hiện có không cho phép những đối tượng có nguy cơ bị giam giữ hành chính có được những quy trình bảo vệ mà họ đáng được hưởng theo quy định của luật nhân quyền quốc tế. Họ không có quyền được tòa án tổ chức xét xử; không được tạo cơ hội cung cấp hay phản bác các bằng chứng; không có quyền được luật sư hay một người đại diện khác bảo vệ; và không có sự đảm bảo nào đối với việc họ có thể tiếp cận nhanh chóng với một thẩm phán để rà soát lại tính hợp pháp của việc giam giữ.

–  Liên quan đến vấn đề người chưa thành niên vi phạm pháp luật, xét ở một số khía cạnh thì khung pháp lý hiện nay vẫn chưa phù hợp với Công ước của LHQ về Quyền Trẻ em. Ví dụ, lợi ích tốt nhất của trẻ không phải lúc nào cũng là vấn đề được cân nhắc hàng đầu, việc bắt giữ và tước quyền tự do không được sử dụng như những biện pháp cuối cùng và trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể, các chương trình xử lý chuyển hướng và tư pháp phục hồi chưa được thực hiện, người chưa thành niên và gia đình họ chưa được tham gia vào quá trình ra quyết định, và quyền tự do cá nhân chưa được bảo vệ đầy đủ.

Thứ hai, tại Hội thảo các chuyên gia quốc tế đã trình bày các nội dung về hệ thống giam giữ hành chính ở Trung Quốc và Malaysia, về những tranh luận cũng như những xu hướng hiện có ở các nước này. Đây là hai quốc gia Châu Á có các hệ thống giam giữ hành chính ít nhiều tương đồng với Việt Nam nên sự chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm này sẽ rất quý báu đối với Chính phủ Việt Nam trong quá trình cân nhắc làm thế nào để đổi mới hệ thống xử lý vi phạm hành chính thông qua văn bản Luật mới này. Các đại biểu Việt Nam đã có khá nhiều câu hỏi để hiểu rõ thêm các vấn đề nêu trong các báo cáo của các chuyên gia quốc tế.

Thứ ba, các đại biểu đã đưa ra các quan điểm của việc xây dựng, hoàn thiện các quy định về các biện pháp xử lý hành chính khác cần thực hiện theo một số tiêu chí chủ yếu sau:

– Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính tối cao của Luật trong hệ thống các văn bản pháp luật. Khắc phục một cách căn bản tình trạng quy định thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính cho nhiều loại cơ quan nhà nước như hiện nay;

– Đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ của các văn bản;

– Thể hiện các quyền và lợi ích chính đáng của các cá nhân có liên quan trong quá trình áp dụng Các biện pháp xử lý hành chính khác;

– Sửa đổi, bổ sung theo hướng những người bị xử lý oan sai phải được bồi thường, mọi trường hợp áp dụng pháp luật sai trái phải bị xử lý nghiêm minh;

– Tính khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về các biện pháp xử lý hành chính khác;

– Sự đơn giản, minh bạch, rõ ràng của các quy định;

– Trực tiếp, nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu qủa của các quy định;

– Thể hiện tính xã hội hoá, thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội và cộng đồng dân cư, gia đình, trường học trên cơ sở cơ chế trách nhiệm và phối hợp hợp lý.

– Thực ra việc quy định cả nội dung về Xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp xử lý hành chính khác trong cùng một Luật là không khoa học và khó khăn trong thực tiễn áp dụng bởi vì các loại biện pháp cưỡng chế này là rất khác nhau và như vậy, thực ra là mang tính khiên cưỡng khi phải ghép chúng vào trong một văn bản luật. Cần phân biệt rõ giữa các văn bản pháp luật quy định chi tiết và các văn bản hướng dẫn thi hành Các biện pháp xử lý hành chính khác. Tính chất cũng như thẩm quyền ban hành hai loại văn bản này là hoàn toàn khác nhau.

 

Có thể nhận thấy hệ thống các quy định pháp luật về các biện pháp xử lý hành chính khác có vai trò quan trọng trong việc đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, bảo vệ và bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng của công dân. Vì vậy, các kết quả thu được của Hội thảo có giá trị rất lớn trong việc hoàn thiện Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính của Việt Nam hiện nay./.

 

Advertisements
Explore posts in the same categories: Pháp luật hành chính Nhà nước

One Comment trên “Biện pháp xử lý hành chính khác”


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: