Kinh nghiệm thực hiện Khoá luận tốt nghiệp

KINH NGHIỆM THỰC HIỆN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN

Chào các bạn,

Hiện nay, các bạn Khóa 32 đã nhận được thông báo về điều kiện được viết khóa luận tốt nghiệp. Nhân tiện những ngày bù lu với công việc nhưng chưa biết làm gì trước và thực sự muốn relax nên mạn phép viết ra đây một số kinh nghiệm khi thực hiện một khóa luận tốt nghiệp và những vấn đề “liên quan” xung quanh khóa luận tốt nghiệp. Bài viết không viết trực tiếp về ai, chỉ nói chung nên chỉ có tính chất tham khảo, ai thấy đúng với mình thì hãy suy nghĩ có nên áp dụng hay không. Có tuổi rồi, đôi lúc lầm lẫn, bạn nào đã từng làm khóa luận thì xin vào bổ sung cho các bạn khác đọc nhé.

1. Thế nào là khóa luận tốt nghiệp?

Thực ra có rất nhiều bạn nhầm lẫn khóa luận với từ luận văn. Khóa luận là của cử nhân, luận văn là của thạc sĩ và luận án là của các bác tiến sĩ. Hãy sử dụng đúng nhé, các cử nhân luật tương lai.

Khóa luận chiếm 15 đơn vị học trình (nếu như bạn đi thực tập thì chuyên đề thực tập chiếm 5 đơn vị học trình, 2 môn thi tốt nghiệp chiếm 10 Đơn vị học trình). Đã viết khóa luận thì không đi thực tập, không thi hai môn tốt nghiệp và chỉ thi môn điều kiện (Khoa Kinh tế – Quốc tế thi Kinh tế chính trị, Các khoa khác thi triết học). Nếu đủ điều kiện viết khóa luận nhưng muốn đi thực tập cho gần gia đình, tìm kiếm cơ hội ở quê nhà thì bạn cứ làm đơn, sẽ được đi thực tập thôi. Nhưng tôi khuyên bạn hãy viết khóa luận vì điểm cao hơn, đỡ vất vả hơn.

Có thể hiểu đơn giản khóa luận là một bài cá nhân học kì mở rộng về phạm vi dung lượng và yêu cầu cao hơn về chất lượng, bao gồm 2 hoặc 3 chương với cách đánh đề mục cụ thể rõ ràng.

2. Chọn môn, nhờ giáo viên, chọn đề tài

2.1. Chọn môn

Sau khi bạn biết mình đủ điều kiện viết khóa luận thì bạn sẽ tiến hành chọn môn viết khóa luận. Sinh viên khoa nào thì chỉ được viết môn của khoa đó (điều này khác với ĐH Luật HCM khi khoa này có thể viết môn của khoa kia). Xin lưu ý là không phải cứ muốn viết môn nào cũng được viết bởi mỗi môn có điểm sàn riêng để được viết (xuất phát từ điểm 7 theo quy định của nhà trường). Những môn nào càng có nhiều sinh viên đăng ký viết thì càng điểm được viết môn đó càng cao (ví dụ như môn Luật thương mại năm nào điều kiện điểm 2 học phần cũng là 8,9). Vì vậy, bạn hãy lưu ý:

– Từ năm hai, năm 3, bạn nên nghiên cứu kĩ điều kiện điểm của các môn viết khóa luận bạn thích để cố gắng đạt được số điểm đó. Điều này rất hữu ích đối với các bạn từ K33 trở đi. Có thể hướng đến một số môn về mức độ khó ít hơn so với các môn khác và thường được điểm cao như: Luật Thương mại (Khoa PL KT), Tư pháp quốc tế (khoa PLQT), Luật Hình sự (Khoa Luật HS), Luật Dân sự (Khoa Luật DS),… Những môn dễ ở đây thường dễ về nội dung và điểm đạt được thường cao hơn các môn khác.

– Trong một số trường hợp bạn có thể được viết khóa luận một môn nào đó (nếu môn đó từ điểm sàn của nhà trường trở lên). Ví dụ như một bạn khoa Kinh tế các môn khác đều không đủ điểm theo yêu cầu của các tổ bộ môn nhưng môn Thương mại bạn được 8,8 thì bạn hoàn toàn có thể làm đơn xin viết môn Thương mại. Bên cạnh đó, hãy tận dụng mối quen biết, ví dụ như thầy cô giáo chủ nhiệm lớp của bạn, nếu như bạn viết khóa luận môn mà thầy cô đó giảng dạy nhưng bạn ko đủ điểm thì hoàn toàn có thể nhờ thầy cô chủ nhiệm giúp. Nhìn chung, bao giờ cũng có những ngoại lệ.

2.2. Nhờ người hướng dẫn

Người hướng dẫn có thể là người trong trường hoặc ngoài trường. Đa số sinh viên thường nhờ Giảng viên trong trường. Yêu cầu chung là có học vị Thạc sĩ trở lên mới được hướng dẫn cử nhân làm khóa luận.

Nếu như môn viết của bạn cũng là môn mà thầy cô chủ nhiệm giảng dạy thì bạn nên nhờ luôn thầy cô chủ nhiệm hướng dẫn. Sẽ thuận lợi hơn. Ngoài lề một chút là khi người hướng dẫn của bạn càng “cao” thì đa số là điểm khóa luận sẽ cao hơn.

Nếu như bạn có quen ai đó ngoài trường, bạn hay gia đình bạn quen biết thân thì cũng nên nhờ hướng dẫn vì khi quen thân sẽ nhiệt tình hướng dẫn hơn.
Nếu như bạn không chọn người hướng dẫn thì Khoa sẽ phân công người hướng dẫn cho bạn trong số các thầy cô của Tổ bộ môn đó.

Nếu như bạn đã có ý định về vấn đề sẽ viết khóa luận thì nên hướng đến người hướng dẫn đã có nhiều nghiên cứu về nó, sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn. Muốn biết điều này bạn hãy xem các công trình nghiên cứu, bài viết hay các quan điểm trong quá trình giảng dạy để xác định được ai chuyên về mảng nào. Càng sâu càng tốt. Bên cạnh đó, nếu bạn thấy ấn tượng với ai đó qua quá trình học hoặc được nghe khóa trước chia sẻ là người đó rất nhiệt tình, tận tâm thì bạn nên nhờ người đó hướng dẫn.

Thông thường thì một Tiến sỹ được phép hướng dẫn không quá 5 SV/năm, một Thạc sĩ không quá 3 Sv/năm. Cho nên nếu bạn đã định nhờ ai đó thì nên nhanh tay nhanh chân nhé, chậm là sẽ phải đi nhờ người khác. Hãy liện với các thầy cô trợ lí khoa để biết được thông tin liên lạc của thầy cô một cách nhanh nhất có thể.

2.3. Chọn đề tài viết

Đề tài sẽ chọn theo danh sách của tổ bộ môn đưa ra hoặc bạn tự nghĩ ra, có sự đồng ý của người hướng dẫn. Nếu người hướng dẫn có gợi ý một đề tài cho bạn, nếu thấy thích thì hãy làm nó vì khi đã gợi ý nghĩa là thầy cô đó đã tìm hiểu về nó, có tài liệu nên dễ dàng cho bạn thực hiện hơn.

Nếu như bạn chọn trong danh sách bộ môn đưa ra thì bạn hãy quyết định nhanh gọn vì mỗi đề tài chỉ được 1 SV thực hiện. Do đó hãy quyết định và đăng ký nhanh với Khoa nhé. Thường nên hướng đến những vấn đề bạn đã tìm hiểu từ trước, có đào sâu rồi sẽ rất dễ khi thực hiện.

Làm đề tài tự nghĩ ra hay theo danh sách bộ môn đều không ảnh hưởng đến kết quả sau cùng.

Và một trường hợp khác, nếu như bạn đã từng làm đề tài đó tham dự cuộc thi Sinh viên NCKH thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để phát triển thành khóa luận, sẽ rất thuận tiện hơn đấy.
3. Bí quyết thực hiện một khóa luận tốt nghiệp

Quá trình thực hiện khóa luận trải qua nhiều bước, trong đó có những bước cơ bản ban đầu đã như đã nêu bên trên. Tuy nhiên, thực sự quan trọng nhất phải là giai đoạn viết và hoàn thành, nộp cho Khoa. Vì vậy, bạn hãy:
Bạn nên xác định những điều sau:

– Nếu như khóa luận cho dù có được 10 điểm mà bạn cũng không nâng từ loại Khá nên Loại Giỏi, thầy cô hướng dẫn không nhiệt tình, bản thân bạn cũng cho là khóa luận của bạn chất lượng không cao lắm thì mình khuyên bạn bạn cũng đừng nên áp lực quá để gây ra mệt mỏi làm gì. Phải nói thật là điểm khóa luận hấu hết là cao và rất cao, thậm chí 9đ là tệ lắm rồi.

– Tuy nhiên, nếu bạn thực sự cần điểm cao để thay đổi tấm bằng thì bạn nên thực sự nỗ lực để có được mong muốn đó đối với khóa luận.

– Nếu bạn thực sự thấy mình không có khả năng viết thì bạn nên xin được đi thực tập. Đừng cố làm gì khi không có khả năng và thầy cô sẽ rất khó chịu nếu thực sự bạn ko viết được. Sẽ có rất ít thầy cô sửa, viết lại hộ bạn để bạn có thể đi nộp khóa luận khi bạn ko có khả năng viết.

Quá trình viết khóa luận và những điều cần biết

Hình thức hướng dẫn: hầu hết sinh viên sẽ làm việc với giáo viên qua hình thức email. Bên cạnh đó có thể có một số hình thức khác như gọi điện, gặp ở trường, ở nhà,… Thông thường gặp trực tiếp là để bàn luận sâu những vấn đề nào đó chưa rõ, không thể bàn hết qua email, gọi điện để hẹn lịch, hỏi 1 số điều nhỏ hay thông báo điều gì đó trong quá trình làm (như hạn nộp khóa luận cho thầy cô góp ý), email thường để gửi kết quả viết cho thầy cô. Tuy nhiên mình nghĩ là các bạn nên gặp trực tiếp để làm việc là hay nhất, hỏi được nhiều nhất. Còn khi nộp sản phẩm mà mình đã viết thì nên in ra, đưa cho thầy cô góp ý trực tiếp, viết trực tiếp lên đó.

Từ khoảng thời gian chọn đề tài xong cho đến trước Tết, bạn nên:

– Làm xong đề cương đưa cho thầy cô sửa. Đề cương nên làm chi tiết hết mức có thể để dễ dàng sau này khi viết. Đề cương có thể có 2, 3 chương. Số lượng chương cũng tùy từng đề tài, từng yêu cầu của thầy cô. Nhưng có thể thấy là 3 chương là ổn nhất cho một khóa luận.

– Tìm các tài liệu và các VBPL có liên quan, nếu cần tài liệu nào mà chưa có thì nên hỏi thầy cô chỉ cho chỗ tìm hoặc nếu thầy cô có thì mượn.

– Hoàn thành được bản sơ thảo chương 1 để đưa cho thầy cô đọc.

Lời khuyên là: nên tôn trọng tiến độ mà thầy cô đề ra và cố gắng thực hiện tiến độ đó.

Về tài liệu tham khảo: Có nhiều nguồn để tìm kiếm, nhưng quan trọng nhất là thư viện và Internet. Nhưng một điều quan trọng là bạn nên tìm đến những khóa luận đã làm có liên quan đến đề tài của bạn để tham khảo. Điều này có ý nghĩa là: kế thừa được những kết quả nghiên cứu trước và phát huy hơn nữa; thầy cô rất khuyến khích như thế. Thực tế có nhiều bạn đã viết xong nhưng thầy cô yêu cầu tìm các khóa luận cũ để đọc thêm nữa. Văn bản PL thì nên check kĩ là có còn hiệu lực hay không, đừng có trích dẫn tài liệu một cách thụ động mà ko kiểm tra lại thông tin, nếu không sẽ dễ bị bắt bẻ khi ra Hội đồng. Hệ thống văn bản có liên quan nên đi theo các nhóm: văn kiện của Đảng, Hiến pháp, Luật rồi các văn bản dưới Luật. Luật nước ngoài nên tìm ngay trang văn bản của nước đó nếu không thì sử dụng google,… Trích dẫn tài liệu nên đúng chỗ, đúng cách, ko nên trích dẫn quá nhiều mà cũng ko nên chép mà ko chú thích. Nhìn chung thầy cô đều nhận ra bạn đã trích ở đâu cho dù bạn có làm chú thích hay ko đấy.

Phần thực tiễn thi hành là phần mà nhiều sinh viên bỏ qua nhất vì ko nhiều tài liệu nên ko đưa phần này vào đề cương. Tuy nhiên, bạn sẽ rất sai lầm khi chỉ đánh giá luật trên giấy mà ko đánh giá luật đi vào thực tiễn như thế nào thông qua các số liệu, vụ việc, vụ án, báo cáo,… Có thể tìm những thứ này ở các cơ quan quản lí chính vấn đề đó hoặc qua mạng, qua các bài báo viết chắc chắn sẽ rất hữu ích cho các bạn. Đó mới là một nghiên cứu tốt đấy.

Phần nào dễ thì viết trước (thường thì là phần thực trạng pháp luật), khó thì viết sau (thường là kiến nghị). Phần lý luận ko nên dài quá mà cân đối với các phần khác. Tuy nhiên lý luận cũng ko nên quá ít, sẽ bị đánh giá là yếu về cơ sở lý luận. Nếu trong phần lý luận đưa ra được ý mới, khái niệm, quan điểm mới thì sẽ rất có giá trị, được đánh giá cao. Phần kinh nghiệm nc ngoài thường được lồng vào toàn khóa luận nhưng nên viết tập trung thành một phần trong chương 1; trường hợp làm đề so sánh PL lại khác, khi đó sẽ trình bày PL nước đc so sánh ngay tại chương 2 của khóa luận, chú ý là nếu làm so sánh luật không chỉ đơn giản là nêu ra điểm khác, giống mà quan trọng là phải nêu đc tại sao lại khác nhau? Hoàn thiện PL nước mình ntn, đó mới là so sánh luật. Phần kiến nghị ko nên viết quá chung chung mà phải nêu rõ được cơ sở của kiến nghị và thực hiện kiến nghị cụ thể đó như thế nào, tránh đưa ra khẩu hiệu, hô hào trong khóa luận,… Trong khi viết nếu có vấn đề nào đó thực sự ko quan trọng nhưng bạn nắm rõ thì bạn ko nên nêu quá kĩ mà nên viết sơ qua, thầy cô thường đánh vào những chỗ này để hỏi lúc ra Hội đồng bảo vệ, khi đó bạn sẽ chủ động và thành công hơn.

Bạn nên tuân thủ quy định hình thức của khóa luận (VP Khoa nào cũng dán quy định hình thức, nếu ko bạn có thể xem ở các khóa luận cũ). Có một số điểm khác biệt nhất định về hình thức khóa luận so với bài tập tín chỉ, như: số trang đánh ở bên trên, chính giữa; chú thích làm kiểu [ ] chứ không làm ngay dưới mỗi trang (đối với kiểu này bạn phải ổn định, thống nhất đc danh mục tài liệu tham khảo cuối cùng rồi mới đánh số chính xác cho chú thích được),… Số trang của khóa luận yêu cầu tối đa 50 nhưng bạn có thể làm đến 60 cũng đc, nếu nhiều hơn dễ bị trừ điểm đấy.

Nộp kết quả nghiên cứu, viết như thế nào

Bạn nên xong chương nào thì gửi chương đó cho thầy cô, ko nên xong hết rồi mới gửi đi. Trong thời gian thầy cô đọc chương 1 bạn có thể triển khai chương 2. Cứ thế gối lên nhau mà làm, không dồn lại công việc với nhau. Trong quá trình viết có vấn đề khó hiểu nên hỏi ngay thầy cô, cách viết, cách tìm tài liệu, phương hướng giải quyết vấn đề, đừng bỏ qua mà cố bịa hay làm những điều không đúng để rồi khi sửa, thầy cô sẽ không vui và bạn sẽ mất nhiều thời gian để viết lại.

Thời gian sau Tết là lúc để bạn hoàn thành các chương còn lại. Khi viết xong khóa luận bạn nên làm một bản Tóm tắt khóa luận để chuẩn bị trình bày trước Hội đồng (bản này ko nộp cho Khoa). Bản tóm tắt này nên ngắn gọn trong 3 trang cỡ chứ 14, nêu kết quả nghiên cứu chính của bạn chứ ko nên trình bày lại nội dung khóa luận, nếu bộ môn đó có máy chiếu thì bạn nên chuẩn bị slide show cho hấp dẫn, gọn gàng. Thường sẽ nộp khóa luận cho Khoa vào cuối tháng 4 (thời hạn này đã được thông báo ngay từ trước tết) và bảo vệ vào tháng 5, rồi sau đó sẽ thi môn điều kiện.

Bảo vệ

Trước khi buổi bảo vệ diễn ra, khóa luận của bạn sẽ được gửi đến cho một thầy cô khác đọc phản biện, điểm của thầy cô này cho được tính vào điểm trung bình chung cuối cùng của bạn. Thầy cô này cũng sẽ đưa ra cho bạn 1, 2 câu hỏi. Việc trả lời các câu hỏi của phản biện này tại Hội đồng ko ảnh hưởng đến số điểm mà thầy cô này đã cho trc đó của bạn. Thông thường Hội đồng bảo vệ có 5 người, nếu thầy cô nào hướng dẫn bạn mà có trong Hội đồng sẽ ko đc cho điểm và ko đưa ra câu hỏi cho các bạn. Các thành viên Hội đồng sau khi nghe bạn trình bày kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra câu hỏi. Bạn có thể sẽ có thời gian để suy nghĩ các câu trả lời. Lưu ý là bạn ko nên cố cãi thầy cô quá mức, ko nên nói dài dòng văn tự, nên biết tiếp thu và đôi khi trong một số trường hợp nào đó nên biết nhường thầy cô. Trả lời đi luôn vào nội dung chính, ko cần mào đầu hay dài dòng vì thời gian ít và dễ đi lạc câu hỏi.

Thường thì kết quả chấm sẽ được cộng chia đều rồi lấy đến hai chữ số thập phân và công bố khi tất cả các sinh viên viết môn đó đã bảo vệ xong. Có bạn sẽ biết điểm trước nếu thầy cô hướng dẫn ngồi trong Hội đồng, làm thư ký. Có một lưu ý là nếu điểm của bạn lẻ, ví dụ như 9.75 thì khi tính điểm trung bình cuối khóa vẫn dùng 9.75 nhưng khi vào điểm trong Bảng điểm toàn khóa cho bạn thì thường được ghi là 10 đấy ^^

Một số vấn đề nhạy cảm

Nhiều bạn lo ngại chuyện thầy cô hướng dẫn như thế nào, các vấn đề liên quan như thế nào. Mình thì có một số lời khuyên như thế này:

– Bạn nên xác định là đây là việc hướng dẫn. Trên đời này hiếm khi có việc gì mà không công. Nên bạn hãy xác định ngay từ đầu chuyện quà cáp, thậm chí là tiền nong là chuyện hết sức bình thường để tránh tâm lý tiêu cực làm khóa luận chỉ là sự đổi chác. Nếu điều đó xảy ra tự bản thân bạn đã làm mình bị áp lực. Đơn giản là làm khóa luận thì tốn kém nhiều thứ hơn so với đi thực tập. Do đó, nếu bạn thấy có làm khóa luận mà điểm của bạn cũng ko lên loại Khá hay lên Giỏi được mà bạn lại ko có điều kiện kinh tế cho lắm (tất nhiên cũng ko yêu cầu cao về tài chính) và bạn thấy ko thực sự hứng thú viết, thấy ko có khả năng viết thì tốt nhất bạn nên xin đi thực tập. Còn nếu bạn đã chọn viết thì bạn nên biết chấp nhận và đơn giản hóa những điều vốn đã tồn tại từ lâu. Bạn nên quan tâm đến một số dịp lễ như 20/11, Tết, 8/3, khi đến nhà để bàn bạc thêm về khóa luận, lâu lâu đến nhà chơi 1 lần, cảm ơn khi đã kết thúc hoàn thành xong khóa luận,…

– Nếu thầy cô của bạn thực sự tốt, ko nhận quà của sinh viên, ko muốn sinh viên đến nhà, chỉ muốn gặp ở trường thì bạn cũng đừng nên cố gắng mà tìm cách đưa được quà cho thầy cô đó. Các thầy cô này đã làm như thế là đã rất tốt với sinh viên. Bạn đừng có nghĩ theo hướng nếu ko đưa được quà cáp thì thầy cô sẽ ko nhiệt tình, sẽ không giúp bạn hoàn thành xong khóa luận. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Hãy xem đó là điều may mắn của bạn. Bên cạnh đó, nếu người hướng dẫn là người quen của bạn, gia đình thì càng tốt, nhiệt tình mà ko tốn kém nhiều. Tuy nhiên cũng lưu ý là dù gì khi hoàn thành xong cũng nên đến cảm ơn, dù ít dù nhiều nhé.

– Có nhiều người hướng dẫn thực sự không tốt cho lắm. Chỉ khi bạn đến thăm họ nhiều, mang nhiều quà cáp đến thì mới tích cực hướng dẫn. Nếu bạn đã lỡ rơi vào trường hợp như thế này mà ko thể thay đổi nữa thì bạn nên biết chấp nhận. Bạn nên cố gắng hoàn thành thật tốt tiến độ, cố làm tốt, trước khi đưa kết quả cho thầy cô đó sửa thì nên nhờ ai đó khác đọc sửa hộ trước để bạn ko phải gặp thầy cô của bạn quá nhiều lần để sửa và khi đó lại tỉ lệ thuận với quà cáp mà bạn phải dùng; tận dụng những khi gặp nhau trực tiếp để hỏi được nhiều nhất những vấn đề mà bạn còn chưa rõ, còn thắc mắc,… Bên cạnh đó, đã là người khó trong chuyện quà cáp thì bao giờ bạn cũng nên quan tâm hơn một chút, chú trọng hơn một chút việc thăm hỏi. Nói thật là dù gì cũng là người do thầy cô đó hướng dẫn, cũng liên quan đến uy tín nên thực sự họ cũng ko bao h quá thờ ơ hay vô trách nhiệm được đâu.

– Nếu bạn đã làm đề tài đó tham dự cuộc thi SV NCKH và bây h nâng lên thành khóa luận thì mình nói thật là bạn sẽ phải làm việc rất ít và ít tốn kém khi viết lại thành khóa luận. Lí do đơn giản là bạn đã có một bản đề tài từ lúc tham gia cuộc thi rồi, bây h chỉ gia cố lại, viết thêm một số phần; ngay lúc làm đề tài NCKH SV thực ra bạn chỉ tốn kém tiền in ấn tài liệu chứ chuyện quà cáp thầy cô hầu như là không có vì hầu như là làm việc qua mạng; sẽ phải sửa ít hơn và số lần gặp thầy cô ít hơn (ko có giai đoạn làm đề cương nữa, ko nộp từng chương nữa mà đưa luôn cả khóa luận đã làm xong, sửa kĩ hơn vì có nhiều thời gian hơn). Sẽ rất thuận lợi cho bạn.

Vì vậy:

– Nên lựa chọn kĩ thầy cô hướng dẫn, tìm hiểu kĩ.

– Nếu có khả năng hãy tham gia cuộc thi SV NCKH để nâng lên thành khóa luận.

Advertisements
Explore posts in the same categories: Kĩ năng

One Comment trên “Kinh nghiệm thực hiện Khoá luận tốt nghiệp”

  1. Thien Van Says:

    Cảm ơn bài viết của bạn. Rất nhiều thông tin bổ ích!


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: