XÂY DỰNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ THI HÀNH PL CỦA CQNN

HỘI THẢO “XÂY DỰNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ THI HÀNH PHÁP LUẬT CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC”

 

Ngày 19/02/2011, tại Bộ Tư pháp, Ban chủ nhiệm Đề tài độc lập cấp Nhà nước “Nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật của cơ quan Nhà nước đáp ứng yêu cầu của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” đã tổ chức Hội thảo với tiêu đề “Xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả thi hành pháp luật của cơ quan nhà nước” dưới sự chủ trì của PGS.TS. Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ nhiệm đề tài. Đây là Hội thảo thứ ba trong chuỗi các Hội thảo do Ban chủ nhiệm đề tài tổ chức (Khái niệm và hiệu quả Thi hành pháp luật, Đặc điểm Thi hành pháp luật của cơ quan NN và phương pháp tiếp cận hiệu quả Thi hành PL của cơ quan NN).

Đến dự Hội thảo còn có sự hiện diện của PGS.TS. Hoàng Thế Liên – Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp, GS.TS. Lê Hồng Hạnh – Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý cùng các đại diện của các cơ sở đào tạo Luật, các Viện Nghiên cứu, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tòa án, Viện kiểm sát, VP Luật sư, các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp,…

Mở đầu Hội thảo, TS. Dương Thanh Mai (Chuyên gia cao cấp Bộ Tư pháp, Thư ký đề tài) đã trình bày Báo cáo dẫn đề của Hội thảo với hai nội dung chính: (1) Các kết quả của 02 Hội thảo đã tổ chức; (2) Định hướng các nội dung thảo luận tại Hội thảo Xác định tiêu chí đánh giá hiệu quả Thi hành PL. Vấn đề được các đại biểu quan tâm trong Báo cáo dẫn đề chính là các khái niệm công cụ như: Thi hành PL (mọi hoạt động có mục đích của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm đưa PL vào cuộc sống, biến quy định PL trở thành hành vi xử sự hợp pháp trong các quan hệ xã hội – tương đương với thực hiện PL trong Lý luận chung về NN và PL); Hiệu quả thi hành PL được hiểu là tương quan giữa kết quả đạt được trên thực tế của Thi hành PL so với mục đích đặt ra (kết quả lý thuyết) mà chi phi xã hội là ít nhất.

Trong phần chính của Hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số tham luận với các chủ đề: Tác động chính trị – xã hội và thực hành dân chủ đối với hoạt động và hiệu quả thi hành PL của cơ quan NN ở nước ta hiện nay, Một số vấn đề về tiêu chí xây dựng hệ tiêu chí đánh giá hiệu quả thi hành PL của cơ quan NN từ giác độ kinh tế, Phương pháp đánh giá hiệu quả thi hành PL của cơ quan NN từ góc độ doanh nghiệp,… Xen kẽ giữa các phần trình bày tham luận là các thảo luận, trao đổi của các đại biểu chuyên gia khách mời. Nội dung thảo luận có một số vấn đề đáng chú ý sau đây:

Thứ nhất, một số đại biểu cho rằng cần cân nhắc lại khái niệm thi hành pháp luật và công thức xác định hiệu quả thi hành pháp luật đã được thảo luận ở các Hội thảo khác. Cụ thể PGS.TS Hoàng Thị Kim Quế (Khoa Luật – ĐHQGHN) cho rằng có sự mâu thuẫn trong khái niệm thi hành pháp luật, chưa làm rõ được kết quả thi hành PL đạt được ở mức độ và phạm vi. Thực tế hiện nay vẫn chưa xác định được có hay chưa có khái niệm Thi hành pháp luật, hiệu quả thi hành pháp luật trong đời sống khoa học pháp lý của Việt Nam. Việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật cũng là một giai đoạn của Thi hành pháp luật, cho nên Thi hành pháp luật luôn gắn liền với hoạt động xây dựng pháp luật.

Thứ hai, các đại biểu cũng thống nhất là nên đánh giá hiệu quả thi hành pháp luật theo hai hướng đưa pháp luật vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào pháp luật. Có như vậy mới xây dựng được mối quan hệ hai chiều, phát huy giá trị của cuộc sống thực tế lẫn pháp luật hiện hành.

Thứ ba, về tính hiệu quả. Một số đại biểu băn khoăn là nên đánh giá hiệu quả nào của hoạt động thi hành pháp luật. Hầu hết các đại biểu cho rằng chỉ nên đánh giá hiệu quả kinh tế – xã hội, không nên đánh giá tất cả các hiệu quả khác như hiệu quả về chính trị, văn hóa,… Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng băn khoăn vấn đề liệu có nên chỉ đánh giá chung hiệu quả thi hành PL trên các lĩnh vực hay đối với mỗi lĩnh vực khác nhau có thêm những tiêu chí cụ thể để đánh giá thêm và cũng nên đánh giá có trọng tâm, trọng điểm. Thực chất, đánh giá hiệu quả nên xem xét ngay bản thân hiệu quả của hệ thống PL chứ chưa nói đến hiệu quả thi hành hệ thống PL đó. Đôi khi văn bản PL có lý nhưng người dân, các cơ quan vẫn không thi hành đúng quy định PL. Cũng cần phải xác định cơ quan NN khi thực thi PL sẽ có những hoạt động cụ thể nào. Kết quả đánh giá cuối cùng nên đưa ra các sản phẩm: thống kê, nhận thức và niềm tin.

Các tiêu chí đánh giá nên hướng đến tính định tính, định lượng, không nên đánh giá chung, có thể dựa vào một số tiêu chí như: minh bạch thông tin trong pháp luật, hướng dẫn thi hành, thanh tra, kiểm tra, cơ chế giải trình và đối thoại. Các chỉ tiêu có thể đề cập đến là thời gian, chi phí, chất lượng. Vấn đề cơ bản là người thụ hưởng có hài lòng hay không với chất lượng của thi hành PL. Các đại biểu cũng quan tâm đến vấn đề đánh giá thi hành PL hay đánh giá hiệu quả thi hành PL. Ví dụ như trường hợp công an giao thông xử phạt được rất nhiều trường hợp thì có nên xem đây là hiệu quả thi hành PL lớn không? (vì công an phạt được nhiều nhưng lại thể hiện vấn đề người dân vi phạm PL nhiều). Có thể Ban chủ nhiệm đề tài nên cân nhắc chỉ nên đánh giá thi hành PL chứ không đánh giá hiệu quả thi hành PL. Và thực tế nếu chỉ đánh giá hiệu quả thi hành PL của cơ quan nhà nước thì tương đối khó và không khách quan.

Kết thúc Hội thảo, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã rút ra một số kết luận, trong đó nhấn mạnh các ý tưởng quan trọng và sâu sắc của các đại biểu tham dự sẽ góp phần làm nền tảng giúp cho Ban chủ nhiệm đề tài xây dựng được hệ các tiêu chí đánh giá hiệu quả thi hành Pháp luật của các cơ quan Nhà nước một cách chính xác./.

Trương Hồng Quang

Explore posts in the same categories: Pháp luật hành chính Nhà nước

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: