Quan điểm về đồng tính ở Việt Nam xét dưới một số khía cạnh

Trương Hồng Quang

1. Xét dưới khía cạnh truyền thống văn hóa

Không một đất nước nào tồn tại và phát triển được nếu như không dựa trên cơ sở, nền tảng của truyền thống văn hóa, và Việt Nam cũng không ngoại lệ, chính những truyền thống văn hóa từ lâu đời của ông cha ta xưa đã góp phần không nhỏ hình thành nên một Việt Nam rất riêng, rất mới, và rất lạ trong mắt của nghị trường thế giới nói chung và ở vùng Đông Nam Á nói riêng. Có những cái nhìn, những quan niệm sống từ thời xưa đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị trong nhiều lĩnh vực nhưng đặt biệt là trong lĩnh vực đời sống gia đình.

Quan niệm về văn hóa gia đình Việt Nam truyền thống cho rằng gia đình là tế bào của xã hội, là một đơn vị cộng đồng ra đời cùng với xã hội loài người, bắt nguồn từ quan hệ nam nữ và việc sinh đẻ, nuôi dạy con cái. Nhìn theo góc độ đề tài của chúng ta về người đồng tính thì theo truyền thống văn hóa Việt Nam chúng ta cần phải nhìn đồng tính dưới hai khía cạnh khác nhau là khía cạnh khách quan và khía cạnh chủ quan.

Dưới khía cạnh khách quan, người ta nhìn nhận đồng tính như là một hiện tượng đi ngược lại trật tự tự nhiên, mà đặc biệt là tình dục đồng tính. Thông thường quan hệ tình dục chỉ phù hợp với bản chất và mục đích của nó, khi chúng diễn ra trong quan hệ yêu thương giữa người nam và người nữ. Vì quan niệm từ xa xưa, kết quả của một tình yêu đích thực là hôn nhân, và một trong những yếu tố duy trì hạnh phúc gia đình chính là quan hệ tình dục và con cái. Từ hành động giao hợp vợ chồng hướng đến mục đích của tình dục là yêu thương và sinh sản, chỉ có một quan hệ tình dục như thế mới có thể là mối quan hệ vợ chồng trong hôn nhân được bền vững, bởi nó đòi hỏi trách nhiệm của con người. Vì khi đã bước vào giai đoạn hôn nhân thì vợ chồng phải có trách nhiệm với hành vi của mình, phải yêu thương, chăm sóc, sinh sản và cùng nhau nuôi dạy con cái, việc làm này không chỉ có ý nghĩa đối với gia đình nói riêng mà còn có ý nghĩa với toàn xã hội nói chung. Trong khi đó quan hệ tình dục đồng tính không được xây dựng trên bất cứ một nền tảng nào đòi hỏi sự chung thuỷ và bền vững, nó chỉ là những khoảng khắc thoáng qua vì thế mà xã hội ngày nay không nhìn nhận nó với một cái nhìn thiện cảm.

Dưới khía cạnh chủ quan, truyền thống từ xa xưa, nước ta cũng như các nước phương Đông khác rất coi trọng việc sinh con đẻ cái, nối dõi dòng giống, tổ tiên, đề cao gia đình, tôn tộc, anh em… người đàn ông trong gia đình là trụ cột, có nghĩa vụ phải nối dõi tông đường; người phụ nữ phải công dung ngôn hạnh, phải sinh đẻ tốt để giúp gia đình chồng có con nối dõi. Hạnh phúc theo quan niệm truyền thống là phúc, lộc, thọ, là cảnh sống lâu, đông con, nhà nào đông con thì nhà đó có phúc, nhà nào càng đông con thì nhà đó càng có phúc. Vì vậy, mục đích chủ yếu của việc kết hôn là sinh con, nối dõi tông đường. Và thật sự thì truyền thống văn hóa rất ảnh hưởng đến quan niệm của người Việt nam về người đồng tính. Người Á Đông thường cho rằng những hành vi trái với tự nhiên là những hành vi sai trái với lệ làng phép nước vì thế họ luôn nhìn những người đồng tính với ánh mắt chứa đầy sự khinh thị. Mặt khác có người còn nghĩ đồng tính là một loại bệnh và có thể lây truyền vì thế càng tránh xa người đồng tính càng tốt.

Từ những hướng nhìn khách quan và chủ quan như trên nên người đồng tính không được xã hội Việt Nam nhìn nhận như một người bình thường, và dưới sự ảnh hưởng của xã hội mà pháp luật Việt Nam không quy định bất cứ điều luật nào để bảo vệ quyền lợi cho người đồng tính, thậm chí còn cấm đoán. Nhưng việc cấm kết hôn giữa người đồng tính của pháp luật nước ta không xem như là quá hà khắc như pháp luật của các nước Hồi giáo, vì thế mà nước ta vẫn được xếp vào nhóm nước không thừa nhận quyền của người đồng tính và cũng như không ban hành pháp luật bảo vệ.

2.    Xét dưới khía cạnh tôn giáo, tín ngưỡng

Việt Nam là nước có truyền thống văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng lâu đời. Về tín ngưỡng, từ xa xưa, con người cảm nhận thời gian qua những niềm tin vào các lực lượng siêu nhiên, họ đã hình dung ra thần thánh có sức mạnh thần kỳ, mặc nhiên thống trị cuộc sống nhân gian. Niềm tin đó tạo nên những hành động tương ứng, biểu hiện qua việc thờ cúng, các nghi lễ, tập tục. Tất cả điều đó làm nên tín ngưỡng dân gian.

Các loại tín ngưỡng chủ yếu của người Việt: tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng thờ mẫu, sùng bái tự nhiên, tín ngưỡng thờ thành hoàng, tín ngưỡng tứ bất tử, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và tín ngưỡng thờ thổ công. Trong đó tín ngưỡng phồn thực coi trọng việc giao phối giữa nam và nữ nhằm sinh sôi nở, phát triển giống nòi, nên tín ngưỡng phồn thực tuy không cấm mối quan hệ đồng tính nhưng nó lại xem mối quan hệ đồng tính là trái tự nhiên và đi trái lại niềm tin của tín ngưỡng này.

Về tôn giáo nước ta là nước có nhiều tôn giáo (Phật giáo, Thiên chúa giáo,Hồi giáo, Cao đài, Hòa hảo, …), các tín đồ có tôn giáo chiếm 1/3 dân số cả nước, họ phân bố rải rác từ những vùng xa xôi hẻo lánh của miền Bắc đến tận những cách đồng phì nhiêu ở miền Nam. Các hệ thống tôn giáo này tuy khác nhau nhưng về bản chất nó đều hướng con người, đến cái thiện, phù hợp với đạo đức con người và lối sống từ lâu đời của dân tộc ta, rồi từ đó đưa xã hội đi lên.

Theo lẽ tự nhiên gia đình là nơi bị chi phối mạnh mẽ nhất của tôn giáo. Mỗi cá nhân, mỗi thành viên có cách nghĩ riêng và từ đó hướng gia đình của mình theo những cách nghĩ khác nhau, cũng như mỗi gia đình chịu ảnh hưởng khác nhau từ nhiều tôn giáo. Và đó, chính những quan niệm trong tôn giáo này lại có tác động đối với quan niệm của người Việt Nam khi xem xét, nhìn nhận hay đánh giá về các quan hệ đồng tính hiện nay.

Thứ nhất: ảnh hưởng của Nho giáo

Trên con đường phát triển, xã hội Việt Nam có những truyền thống văn hóa tốt đẹp riêng của mỗi thời đại. Từ xa xưa, ông cha ta đã theo Nho giáo, vì thế tôn giáo này có sức ảnh hưởng rất lớn đối với người Việt Nam đến tận bây giờ. Tuy kể từ khi du nhập vào Việt Nam, Nho giáo chưa bao giờ được công nhân là một tôn giáo nhưng chúng ta cũng không thể hoàn toàn phủ nhận sự tác động của nó. Nho giáo chính thức du nhập vào Việt Nam từ thời Bắc thuộc, lúc đầu chưa có chỗ đứng trong đời sống của cư dân Việt ở xu hướng cưỡng bức, nhưng về sau, Nho giáo dần khẳng định được vị trí của mình nhất là vào thời Lê. Rồi sau đó, các triều đại phong kiến Việt Nam tiếp thu Nho giáo theo cách riêng của mình và lấy Nho giáo làm nền tảng để xây dựng hệ thống tư tưởng, đạo đức, pháp luật và giáo dục, qua đó để xây dựng nhân cách con người.

Nho giáo không chỉ coi trọng ở vấn đề vua tôi, nhà nước, trung hiếu…mà còn khá chú trọng đến gia đình. Trong mối quan hệ giữa vợ chồng, con cái và cha mẹ đều có sự chi phối của Nho giáo.Quan niệm người chồng sẽ là trụ cột, quyết định đến cuộc sống gia đình, người vợ phải nghe và chung thủy với chồng, sinh con đẻ cái để nối dõi tôn đường.

Ngày nay, tuy đã rời xa thời phong kiến, kinh tế xã hội cũng phát triển tiến bộ nhiều nhưng trong mỗi người Việt vẫn còn in một dấu ấn khá đậm nét về quan niệm của Nho giáo. Vì thế mà một kiểu gia đình khác đặc biệt như giữa nam và nam hoặc nữ với nữ, không có con cái thì khó có thể chấp nhận được.

Thứ hai: quan niệm của Thiên chúa giáo về vấn đề quan hệ và hôn nhân đồng tính hiện nay.

Thiên chúa giáo là một bộ phận của Kitô giáo, đây là một tôn giáo được du nhập vào nước ta từ phương tây, tôn giáo này có nhiều tín đồ và đặc biệt là tín đồ ở phía nam chiếm phần đông. Tân ước  mạc khải  rằng Thiên Chúa là tình yêu. Thiên chúa muốn con người có giới tính nam, nữ để làm cơ sở cho một thực ái tình, là lực hút để người nam và người nữ kết hợp nên một xương, một thịt và sinh sôi nảy nở với sự chúc lành của Thiên Chúa. Ý nghĩa của tình yêu dựa trên giới tính khác biệt nam nữ là yêu thương nhau, nâng đỡ nhau và sinh con trong tình yêu thương để phản chiếu một Thiên Chúa của tình yêu, là thiên chúa phong nhiêu, nghĩa là thiên chùa sự sống, hằng sống.

Từ mạc khải của kinh thánh rút ra cái nhìn về con người: Con người dù là nam hay nữ, dù là sắc tộc, dù là địa vị nào trong xã hội, dù là khuynh hướng tình dục như thế nào, đồng tính, khác giới hay lưỡng tính, dù là ai cũng là một người đáng được tôn trọng, yêu thương vì đó là hình ảnh Thiên Chúa, là phẩm giá của con người, một phẩm giá siêu việt được chính Thiên Chúa ban.

Nhưng theo giáo lý của Giáo hội không thay đổi trong cái nhìn cơ bản về con người dạy rằng chỉ có trong hôn nhân, tình dục mới có ý nghĩa đích thực là để yêu thương, nâng đỡ nhau, sinh con đẻ cái và giáo dục con cái, đó là khoa học của Thiên Chúa tạo hóa. Ngoài điều đó ra con người đi ngược lại với thánh ý Thiên Chúa và vì thế không hợp luân lý.

Mọi người hãy thực hành lời chúa, sống yêu thương, giúp đỡ mọi người thường xuyên để cái tâm này càng vô lượng hơn, yêu thương hơn, không kỳ thị và trở về với sự thật mà thánh ý thiên chúa đã định, trong đó có vấn đề về giới tính. Ngay từ thời điểm này, vẫn còn nhiều quan niệm bất đồng nhau về đồng tính, mặc dù các giáo hội có chung quan niệm là lên tiếng vì người đồng tính về sự kì thị, việc làm, đời sống hằng ngày.
Nhưng xét về tình dục, lại có ý kiến khác nhau: có quan nhiệm chấp nhận quan hệ đồng tính, nhưng cũng có quan niệm chống đối ngược lại.

Thứ ba: về Phật giáo

Khác với Nho giáo, Phật giáo du nhập vào nước ta bằng con đường hòa bình nên nó nhanh chóng trở nên hưng thịnh từ thời phong kiến. Vào những thế kỷ đầu của thời Đại Việt, Phật giáo đã phát triển mạnh mẽ và đạt đến cực thịnh vào thời Lý – Trần (thế kỷ XI – XIII). Ngay từ khi du nhập vào nước ta Phật giáo đã sớm lấy được lòng đông đảo tín đồ phật tử không chỉ vì nó nhanh chóng cộng sinh, hòa mình vào dòng chảy văn hóa dân tộc ta, nhưng cũng giữ được sắc thái riêng và nét đặc trưng của nó, mà còn bởi vì những triết lý gần gũi nhưng vi diệu của nó như đề cao lòng từ bi, bát ái, nên làm việc lành tránh làm việc ác.

Giáo lý của đạo Phật là một hệ thống nguyên tắc đạo đức học, nó quan niệm rằng hoạt động của con người kiếp này sẽ để lại hậu quả cho kiếp sau, số phận con người ở kiếp này là kết quả của kiếp trước vì vậy đạo Phật có chủ trương sống khoan dung, độ lượng và bình đẳng giữa người với người. Từ đó, chúng ta có thể hiểu rằng theo đạo Phật thì không nên kỳ thị đồng tính, cũng như quan hệ đồng tính. Đức Phật đã từng nói “Không có giai cấp khi máu cùng đỏ và nước mắt cùng mặn”, mặc dù việc kỳ thị người đồng tính không quá khắt khe và mạnh mẽ như việc phân chia giai cấp đã từng diễn ra trước đây nhưng theo Phật giáo không nên có sự kỳ thị này, những người đồng tính-họ cũng là những con người như chúng ta, có cha, mẹ sinh ra, cũng có dòng máu đỏ chảy trong huyết quản và khi đau khổ họ cũng biết khóc ra thứ nước mắt mang vị muối mặn.

Nếu ai đã là phật tử-tín đồ của phật giáo thì sẽ biết đến quan niệm vô ngã, vô thường, cuộc sống này là tạm bợ, mọi thứ xung quanh ta là vô thường, chỉ một chớp mắt cát bụi lại trở về với cát bụi vì vậy mà chúng ta nên làm điều thiện, tu nhân tích đức để cuộc sống này không trôi qua một cách vô ích, không nên gây đau khổ cho người khác, mà phải giúp đỡ và yêu thương họ. Đạo Phật vốn dĩ đề cao lòng từ bi vì thế có là nam hay nữ hay thậm chí là giới tính thứ ba thì họ vẫn là con người như bao chúng ta và phải đối xử với nhau một cách bình đẳng, không kỳ thì, khinh khi hay dè dặt với bất kỳ chúng sinh nào trong cuộc sống./.

Advertisements
Explore posts in the same categories: Bài nghiên cứu nhỏ, Bài đăng Tạp chí chuyên ngành, Luật Dân sự, Luật hôn nhân gia đình, Pháp luật Dân sự, Pháp luật hành chính Nhà nước

One Comment trên “Quan điểm về đồng tính ở Việt Nam xét dưới một số khía cạnh”

  1. gristery Says:

    uhm,bài viết rất đầy đủ,phân tích ở 1 số khía cạnh phù hợp
    nhưng nói chung là đa số ng’ VN cung k có nhìn nhận công bằng về vấn đề này,vẫn có miệt thị,xa lánh
    nhưng nói thật thì yêu cứ yêu,giới tính chỉ là 1 p
    chắc bạn cũng cong nhận vậy,phải k?


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: